Nhu cầu bảo quản các loại thủy hải sản, thực phẩm để xuất khẩu, vận chuyển đến các khu vực tiêu thụ ngày càng tăng. Trong đó, kho cấp đông được xem là giải pháp hữu hiệu giúp giữ nguyên được độ tươi ngon và giữ cho hàng hóa sử dụng trong thời gian lâu hơn. Điện lạnh Biển Bạc sẽ giúp bạn hiểu hơn về hẹ thống này ở bài viết dưới .

1. Kho cấp đông là gì ?  

Kho lạnh cấp đông là hệ thống kho lạnh được dùng để bảo quản các loại thực phẩm, hàng hóa, thủy hải sản, nông sản giúp giữ sản phẩm tươi ngon, giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. Khi sử dụng, hàng hóa được giảm xuống nhiệt độ thấp trong một thời gian ngắn. 

Thực phẩm, nông sản đã đông lạnh hoàn toàn sẽ được chuyển sang kho bảo quản. Hiện nay hệ thống này rất phổ biến và không thể thiếu của các doanh nghiệp, việc đông lạnh nhanh thực phẩm giúp giữ nguyên được hàm lượng chất dinh dưỡng, độ tươi ngon trong thời gian lâu hơn.

2. Những ưu điểm nhược điểm của kho cấp đông . 

Kho cấp đông sở hữu nhiều ưu điểm nhược điểm , khi sử dụng bạn nên cần lắm rõ những thông tin cụ thể : 

Ưu điểm : 

So với các hình thức bảo quản thực phẩm, hàng hóa khác thì kho đông được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm như sau:

  • Kho cấp đông vừa an toàn, bảo quản thực phẩm tốt mà lại không dùng chất bảo quản.
  • Hàng hóa, nông sản luôn tươi ngon và cũng rất bổ dưỡng.
  • Đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn quanh năm, giúp quá trình vận chuyển, xuất khẩu dễ dàng và an toàn hơn.
  • Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và vận hành, đặc biệt là không tốn kém quá nhiều điện năng khi cần bảo quản lượng hàng hóa lớn.
  • Hàng hóa được bảo quản tốt và sử dụng trong thời gian dài.
  • Nhược điểm : 
  • Kho cấp đông nếu sử dụng để bảo quản lượng hàng hóa ít, không đồng đều hoặc năng suất thấp thì sẽ tốn nhiều chi phí vận hành.
  • Sản phẩm phải có liên tục thì mới đáp ứng được đầy đủ công suất hoạt động của kho lạnh 

3 . Cấu tạo cơ bản của kho cấp đông 

Hệ thống kho cấp đông có cấu tạo gồm hai bộ phận chính là phần cách nhiệt và hệ thống làm lạnh . Cụ thể :

Phần cách nhiệt .

Bộ phận cách nhiệt là vỏ kho cấp đông sử dụng tấm Panel Pu cách nhiệt. Phần lõi PU có tỷ trọng lớn từ 40 đến 42 kg/m3, mặt người được tôn mạ màu hoặc phủ inox có độ dày khoảng 0,4 đến 0,5mm. Để bảo vệ tốt hàng hóa bên trong nên phần vỏ được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu.

Sản phẩm có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, đặc biệt là khả năng chống thấm nước, chống cháy. Tùy vào số lượng hàng hóa cần bảo quản, lưu trữ mà diện tích của hệ thống cấp đông cũng khác nhau.

Hệ thống làm lạnh 

Đây bộ bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu và được xem là phần có chức năng đảm bảo nhất.

  • Dàn nóng :  Trong dàn nóng gồm có máy nén, giải nhiệt độ nóng đảm nhiệm vai trò chính trong kho cấp đông.
  • Dàn Lạnh : Bộ phận này được lắp bên trong kho, khi lắp đặt cần phải được bao bọc bằng một lớp vỏ. Bên trong dàn lạnh sẽ có nhiều bộ phận như cánh dàn lạnh, quạt ly tâm, điện trở xả đá.
  • Tủ điều khiển: Đảm nhiệm chức năng chính là kiểm soát, điều chỉnh nhiệt độ và các tính năng trong kho lạnh. Người dùng có thể sử dụng hệ thống một cách nhanh chóng theo mong muốn.

Kho cấp đông hoạt động theo nguyên lý nào ? 

Hệ thống hoạt động theo nguyên lý là dùng không khí đối lưu cưỡng bức tuần hoàn, tạo ra hơi lạnh để làm lạnh thực phẩm, hàng hóa. Trong đó, sản phẩm cần phải cấp đông sẽ được đặt ở khau và xếp lên xe. Xe được làm từ inox với nhiều tầng để khí lạnh tuần hoàn qua giúp làm lạnh nhanh chóng.

Từ các khe hở này, khí lạnh sẽ đi qua và trao đổi nhiệt ở cả 2 phía, bên trên hàng hóa được tác động trực tiếp còn phía dưới sẽ đi qua khay cấp đông và dẫn nhiệt vào sản phẩm. Như vậy, bạn có thể thấy được sự trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức để bảo quản hàng hóa, sản phẩm tốt hơn.

Để đảm bảo quá trình cấp động nhanh chóng, đúng quy trình thì nhiệt độ cần nằm trong khoảng -35 độ C. Kho cấp đông có thời gian làm lạnh nhanh khoảng 3 tiếng/ mẻ cho sản phẩm dạng rời và từ 7 đến 9h/ mẻ cho các hàng hóa được đóng dạng khối.

4. Một số lưu ý cần biết khi sử dụng kho cấp đông .

Để kho động hoạt động tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng giúp hàng hóa không bị hư hỏng, đảm bảo giá trị cao.

  • Khay dùng để bảo quản hàng hóa được làm từ inox.
  • Kho phải được thiết kế với độ hở nhất định giúp cho không khí tuần hoàn tốt nhất.
  • Nhiệt trong kho phải nằm trong khoảng -35 độ C.
  • Kho đông nên lắp dưới nền nhà hoặc trên cao.