Vỏ của các loại trái cây có khá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe vì trong vỏ có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin và tinh chất dùng để làm dược liệu. Để sử dụng vỏ trái cây mang lại hiệu quả cần rửa thật sạch các loại trái cây trước khi ăn tươi để tránh bị ngộ độc thực phẩm và các vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể. Qua bài viết này, Điện Lạnh Biển Bạc sẽ chia sẻ các loại trái cây bạn nên ăn cả vỏ để tốt cho sức khỏe. 

1. Táo

Trong vỏ táo chứa nhiều cellulose và pectin, có tác dụng thanh lọc cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và làm giảm mức độ cholesterol có hại. 

Các nghiên cứu cho thấy, vỏ táo chứa lượng flavanoid nhiều hơn sáu lần so với thịt táo và lượng chất chống oxy hóa cũng cao hơn hẳn. Tất cả những chất này rất tốt cho tim mạch. 

Theo kết quả nghiên cứu, vỏ táo còn có thể chống lại bệnh cao huyết áp. Các nhà khoa học Canada thấy rằng loại trái cây này có hiệu quả hơn các "siêu thực phẩm" khác như trà xanh và việt quất. 

Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu mới nhatas thì vỏ quả táo còn chứa rất nhiều thành phần có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng các thảnh phần antioxidant trong vỏ táo có thể bảo vệ con người khỏi nguy cơ mắc bệnh tim rất tốt. 

2. Nho

Vỏ nho, đặc biệt là vỏ nho đỏ giàu polypenol giúp duy trì tình trạng tốt nhát cho hệ thống tim mạch. Một nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng resveratrol trong vỏ nho có tác dụng hiệu quả trong việc chống oxy hóa, có thể phòng tránh được các bệnh tim mạch và các bệnh ung thư. 

Với vỏ nho tím chứa chất dlavonoids giúp giảm huyết áp, thúc đẩy lipoprotein mật độ cao trong máu tăng lên, làm giảm lượng cholesterol có hại, bảo vệ tim mạch. Ngoài ra, cellulose, pectin và sắt có trong vỏ nho có thể bù đắp dinh dưỡng trong chế độ ăn hiện nay. Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn nho cả quả cùng với hạt vỏ. Cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. 

3. Cam, quýt

Vỏ cam quýt rất hiệu quả trong việc điều trị ho đờm và dạ dày. Sau khi ăn bạn nên giữ lại vỏ cam quýt để phơi hoặc sấy khô, làm như vậy sẽ có thể dùng trong một thời gian dài. Dùng nước hãm từ vỏ quýt hoặc am để pha vào bồn tắm, đồng thời vắt thêm tinh dầu từ vỏ còn tươi trộn chung với muối tán mụn cho vào nước tắm sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon. 

Tinh dầu chiết xuất từ vỏ cam có thể dung được trong hoặc dùng ngoài để làm dịu một số bệnh, dùng để bỏ vào dung dịch tẩy trùng, nước rửa chén vì chúng có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và giúp cho vết thương không bị nhiễm trùng. 

Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu vỏ cam quýt để xông mặt giúp giảm thiểu những cơn đau đầu khó chịu. Ngoài ra, những món ăn có thể chế biến thêm vỏ quýt để đề phòng bệnh viêm gan, do thành phần tinh dầu có trong vỏ quýt loại trừ hàm lượng: cholesterol LDL gây hại cho cơ thể. 

4. Dưa chuột

Vỏ dưa chuột giàu dinh dưỡng, có khả năng giải nhiệt cho cơ thể. Ăn dưa chuột cả vỏ sẽ giúp bạn hấp thụ vitamin C có trong dưa tốt hơn, chất nhựa trong vỏ dưa cũng giúp tăng cường chức năng giải độc cho cơ thể. 

Vỏ mày xanh của dưa chuột có chứa axit chlorogenic và acid caffeic, có thể kháng khuẩn, chống viêm và kích thích vai trò của bạch cầu. Những người thường xuyên bị đau họng có thể dùng vỏ dưa chuột làm thuốc rất tốt. 


5. Cà tím

Ít ai biết rằng vỏ cà tím là bộ phận giá trị nhất của thực phẩm này. Đơn giản vì trong vỏ của cà tím giàu chất chống oxy hóa, cũng là nơi mà hầu hết các viatamin P tập trung. Chúng có tác dụng tốt trong việc phòng chống các bệnh tim mạch và mạch máu não. Đặc biệt, uống một thìa cà phê vỏ cà tím (đã hong khô và nghiền nhỏ) mỗi ngày trước bữa ăn có thể chữa bệnh cao huyết áp. 

Ngoài ra, gọt bỏ vỏ cà khi chế biến món ăn không chỉ làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ của cơ thể.

Lưu ý, trước khi ăn các loại quả này, bạn cần rửa và khử trùng thật sạch nhé. 

6. Ổi

Theo Đông y, quả ổi có tác dụng giảm cân, giảm cholesterol, điều trị tiêu chảy và kiết lỵ, hỗ trợ hệ tiêu hóa... Cả vỏ ổi, lá ổi cũng được các nguyên cứu chứng mình là chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Vỏ ổi có chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn, chống viêm và tannin. 

Lá ổi tươi là một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ổi cả vỏ để hấp thụ tối đa dinh dưỡng. 

Trên đây là các loại trái cây bạn nên ăn cả vỏ để tốt cho sức khỏe. Hy vọng những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp bạn có thêm nhiều sức khỏe khi sử dụng các loại trái cây trên vào thực đơn hàng ngày.