Ổi là trái cây tốt và quen thuộc với người Việt, tuy nhiên cần phải lưu ý tránh ăn chúng vào một số thời gian đặc biệt, vì có thể đem lại ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

Nếu như người Châu Âu có câu: "Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không cần đến gặp bác sĩ". thì người Ấn Độ có câu: "Vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ cả năm". Điều đó cho thấy trái ổi có giá trị tuyệt vời với sức khỏe. 

Trái ổi được ưa chuộng trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, ổi được trồng ở khắp mọi nơi. Ổi chín không những có mùi thơm đặc trung mà còn có vị ngọt thanh, tạo cảm giác ngon miệng cho người sử dụng. 

Ổi chín là nguồn cung cấp sinh tố A và C, đa số sinh tố tập trung ở phần thịt, lớp vỏ mỏng ở bên ngoài quả. Ổi có thể ăn sống, chế biến thành kem hoặc nước giải khát. 

Trong ổi, đặc biệt là ổi đào có lượng lycopen nhiều hơn cà chua 26%, có thể giảm bớt nguy cơ bệnh tim và tốt cho hệ tiêu hóa. Nước ép ổi hoặc nước sắc lá ổi rất có lợi trong việc giảm ho, trị cảm, đồng thời có tác dụng "dọn dẹp" hệ hô hấp. Thịt của quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp vị nhiễm siêu vi; Giúp cải thiện cấu trúc da và ngăn ngừa các bệnh về da tốt hơn bất cứ loại mỹ thẩm nào. 

Những thời điểm không nên ăn ổi

1. Không nên ăn ngay trước và sau bữa ăn 

Ăn ối trước và sau bữa ăn làm cho hệ tiêu hóa không hoạt động đúng cách và làm cho cơ thể không thể hấp thụ được hết chất dinh dưỡng thiết yếu có trong bữa ăn. 

Nên lưu ý cẩn trọng khi ăn bất kỳ loại trái cây nào. Nếu bạn muốn ăn ổi hay các loại trái cây khác trước và sau bữa ăn thì tốt nhất nên ăn 1 tiếng trước bữa ăn và 2 tiếng sau bữa ăn. 

2. Không ăn trước khi đi ngủ

Theo nghiên cứu, thì việc ăn ổi hay các loại trái cay khác trước lúc đi ngủ là không nên nhất, Vì là có thể làm lượng đường trong máu tăng lên, lượng insulin có trong cơ thể, và làm giai đoạn ngủ bị gián đoạn. 

3. Không nên ăn trong bữa ăn 

Ăn ổi rất tốt cho sức khỏe nhưng ổi cũng như tất cả các loại trái cây khác không nên ăn trong bữa ăn hàng ngày vì quá trình tiêu hóa dễ bị làm chậm lại. Việc ăn trái cây vào buổi sáng trong bữa ăn cùng với các thực phẩm khác trong bữa. Khi đó, trái cây sẽ được giữ lại trong cơ thể nhiều hơn so với các thực phẩm khác. Và chúng sẽ lên men ngay trong cơ thể điều này sẽ gây khó vhiuj cho hệ tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi và các bệnh tiêu hóa khác. 

Thời điểm nên ăn ổi để tốt cho sức khỏe

1. Ăn vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm thích hợp cho câu hổi ăn ổi lúc nào thì tốt. Ăn trái cây vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe vì khi đó không có gì trong dạ dày, cùng với cốc nước lọc chính là lúc tốt nhất để ăn ổi. Khi đó, hệ tiêu hóa dễ dàng hấp thụ được chất dinh dưỡng từ trái cây một các tốt nhất. 

2. Ăn giữa các bữa ăn

Ăn ổi tốt cho sức khỏe đó là điều mà ai cũng biết, ổi đã quá quen thuộc với người Việt. Việc ăn trái cây vào giữa khoảng thời gian giữa các bữa ăn là điều tốt mà mọi người nên thử vào thời điểm giữa các bữa ăn cũng là lúc mà hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất và tiết ra nhiều enzym khác nhau. Nhờ đó mà quá trình tiêu hóa có thể dễ dàng diễn ra hơn. 

>>>Xem Thêm: Các loại trái cây bạn nên ăn cả vỏ để tốt cho sức khỏe

3. Ăn vào buổi tối

Ăn ổi trước giờ ngủ có lẽ sẽ không hiệu quả bằng việc ăn ổi vào trước giờ ăn tối. Vì ổi là một trong các loại trái ít năng lượng nhưng lại giàu chất xơ, nhờ đó mà có thể thỏa mãn cơn đói. Và đó là lý do khiến bữa tối là bữa ăn đơn giản nhất ngày, đồng thời giúp bạn hạn chế dược lượng mỡ xấu. 

4. Ăn trước và sau khi tập luyện

Ăn ổi trước và sau khi luyện tập cũng được xem là thời điểm tốt để ăn trái cây cho người tập luyện thể thao. Việc bổ sung thêm trái cây trong khoảng thời gian này giúp cung cấp đủ nguồn năng lượng trọng quá trình luyện tập và bù đắp năng lượng sau khi luyện tập. Các dưỡng chất trong ổi sẽ được dễ dàng hấp thụ trong quá trình luyện tập, hạn chế chất béo trong cơ thể. 

Trên đây là những thời điểm mà bạn nên ăn ổi tốt nhất đối với sức khỏe. Hy vọng, với những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt khi sử dụng ổi.