Rau rất tốt cho sức khỏe của con người, hầu hết các loại rau thường chứa ít calo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, có một số loại rau nổi bật hơn so với những loại còn lại về những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh như khả năng chống viêm hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là top 10 loại rau tốt cho sức khỏe do chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

1. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, cung cấp khoảng 428% giá trị khuyến nghị hàng hàng chỉ trong 128g. Chúng còn chứa beta-carotene - một chất chống oxy hóa, giúp cà rốt có màu cam bắt mắt và có thể ngăn ngừa ung thư.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho rằng với mỗi khẩu phần cà rốt mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giảm 5%. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. So với những người ăn cà rốt ít nhất 1 lần/tuần và những người không ăn cà rốt có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn gấp 3 lần.

Bên cạnh đó, cà rốt cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin K và kali.

2. Rau cải xanh (súp lơ)

Súp lơ xanh thuộc họ rau cải, nó rất giàu hợp chất thực vật có chứa lưu huỳnh được gọi là glucosunolate, cũng chứa sulforaphane, những hợp chất này đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại ung thu. Một nghiên cứu trên động vật, sulforaphane có thể làm giảm kích thước và só lượng tế bào ung thư vú, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của khối u ở chuột.


Ăn rau cải xanh cũng có thể ngăn ngừa các loại bênh mãn tính khác. Một nghiên cứu trên động vậy, cho thấy mức tiêu thụ mầm bông cải xanh có thể bảo vệ tim khỏi stress oxy hóa gây bệnh bằng cách giảm đáng kể mức độ oxy hóa.

Ngoài khả năng ngăn ngừa bệnh tất, loại rau này còn chưa chất dinh dưỡng. 91g súp lơ xanh thô cung cấp 116% nhu cầu vitamin K hàng ngày, 135% nhu cầu vitamin C hàng ngày và một lượng folate, mangan và kali

3. Cải bó xôi

Loại rau xanh này nằm trong bảng xếp hạng là một trong những loại rau tốt nhất, nhờ thành phần dinh dưỡng ấn tượng của nó. Chỉ 30g rau cải bó xôi sống cung cấp 56% nhu cầu vitamin A hàng ngày cộng với toàn bộ nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn - tất cả chỉ cho 7 calo. 

Cải bó xôi cũng tự hào có rất nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Một nghiên cứu cho thấy rằng các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina chứa nhiều beta-carotene và lutein, hai loại chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy ăn rau bina có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, vì nó có thể làm giảm huyết áp...

4. Khoai tây

Khoai tây thường bị mang tiếng xấu, nhưng loại củ này cung cấp một nguồn dinh dưỡng thiết yếu tuyệt vời như kali, chất xơ và vitamin C.

Chuyên gia Stark cho biết: "Là một nguồn cung cấp dồi dào kali, khoai tây có thể giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên bằng cách chống lại tác động của quá nhiều natri trong chế độ ăn uống của bạn".

Khoai tây cũng giàu carbohydrate nên đây là lựa chọn phổ biến dành cho những người năng động và vận động viên. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn khoai tây trong quá trình tập luyện sức bền có hiệu quả tương tự như ăn gel carbohydrate. Điều này có thể làm cho khoai tây trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các vận động viên đang tìm kiếm nguồn thực phẩm toàn phần cung cấp carbs trong quá trình tập luyện.

5. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan được coi là một loại rau giàu tinh bột. Điều này có nghĩa là chúng có lượng carbs và calo cao hơn so với các loại rau không chứa tinh bột và có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu khi ăn một lượng lớn. Tuy nhiên, đậu xanh lại vô cùng bổ dưỡng. 160g đậu xanh nấu chín chứa 9 gam chất xơ, 9 gam protein và vitamin A, C và K, riboflavin, thiamin, niacin và folate. 

Bởi vì chúng có nhiều chất xơ, đậu Hà Lan hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa bằng cách tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Hơn nữa, đậu Hà Lan rất giàu saponin, một nhóm hợp chất thực vật được biết đến với tác dụng chống ung thư

6. Rau diếp cá

Đặc tính của rau diếp cá là thanh mát, giải nhiệt và tiêu viêm, trị mụn. Loại rau này rất thích hợp khi bạn thường xuyên ăn các đồ cay nóng hay bị nóng trong người. Loại rau này bạn có thể ăn sống hoặc ép lấy nước uống, mùi có hơi khó uống nên lời khuyên là bạn hãy kết hợp với một ít mật ong hoặc hoa quả khác.

7. Nấm

Nấm dù là một loại nấm nhưng lại được phân loại là một loại rau trong chế độ ăn uống. Nấm tự nhiên ít calo, chất béo và natri; tuy nhiên, lại là nguồn phong phú của nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất khác có liên quan đến những lợi ích sức khỏe tích cực.

Nấm chứa chất xơ, kali và nhiều loại vitamin B bao gồm niacin (vitamin B3), riboflavin (vitamin B2) và axit pantothenic (vitamin B5).

Chuyên gia Stark cho biết: "Khi tiếp xúc với tia UV trong quá trình sinh trưởng, nấm cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, góp phần giúp xương chắc khỏe bằng cách giúp cơ thể hấp thụ canxi".

Ngoài ra, nấm là nguồn cung cấp ergothioneine, một axit amin hoạt động như một chất chống oxy hóa và có liên quan đến nhiều lợi ích tăng cường sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ ung thư.

8. Bí ngô (Bí đỏ)

Bí ngô là loại quả có vỏ dày và ruột đặc, có màu cam đặc trưng. Phần thịt của loại bí mùa đông này chứa nhiều chất dinh dưỡng, với chỉ 1 cốc bí ngô đã chứa gần 50% giá trị hàng ngày đối với vitamin C và hơn 10% mỗi loại là kali, chất xơ và magiê. Bí ngô cũng là một nguồn cung cấp beta carotene, tiền chất của vitamin A cần thiết cho sức khỏe của mắt.

9. Măng tây

Loại rau mùa xuân này rất giàu vitamin và khoáng chất, làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Chỉ cần 90g măng tây cung cấp một phần ba nhu cầu folate hàng ngày của bạn. Lượng này cũng cung cấp nhiều selen, vitamin K, thiamin và riboflavin.

Nhận đủ folate từ các nguồn như măng tây có thể bảo vệ khỏi bệnh tật và có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh trong thai kỳ. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho thấy măng tây có thể có lợi cho gan bằng cách hỗ trợ chức năng trao đổi chất và bảo vệ gan chống lại độc tính. 

10. Khoai lang

Được xếp vào loại rau ăn củ, khoai lang nổi bật với màu cam rực rỡ, hương vị ngọt ngào và những lợi ích sức khỏe ấn tượng. Một củ khoai lang trung bình chứa 4 g chất xơ, 2 g protein và một lượng lớn vitamin C, vitamin B6, kali và mangan. 

Nó cũng chứa nhiều vitamin A được gọi là beta-carotene. Trên thực tế, một củ khoai lang đáp ứng 438% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn. Tiêu thụ beta-carotene có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư phổi và ung thư vú. 


Trên đây là Top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe theo chia sẻ của những chuyên gia dinh dưỡng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các lợi ích của những loại rau xung quanh mình. Hy vọng những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp đem đến cho bạn và gia đình sức khỏe tốt nhất!

>>>Xem Thêm: Tại sao phải bảo quản nông sản? Phương pháp bảo quản nông sản tối ưu nhất hiện nay