Trái cây đông lanh là một loại thực phẩm được khá nhiều người ưa chuộng vào mùa hè. Bên cạnh đó, trái cây tươi có thực sự tốt hơn trái cây đông lạnh? Bài viết này, Điện Lạnh Biển Bạc sẽ chia sẻ thêm về điều này và cùng tiều hiểu về hàm lượng chất dinh dưỡng có trong trái cây đông lạnh để không gây hại cho sức khỏe nhé. 

1. Trái cây tươi hay đông lạnh - loại nào tốt cho sức khỏe?

1.1. Trái cây tươi không phải lúc nào cũng tươi

Có gì tốt hơn trái cây và rau quả tươi? Nhưng chỉ vì nó không đông lạnh không có nghĩa là nó tươi. Rau củ quả thường phải vận chuyển quãng đường khá dài để đến được cửa hàng, siêu thị. Điều này sẽ gây hại cho các loại vitamin nhạy cảm như vitamin C (có trong ớt chuông, cam, quýt,...). Điều kiện nhiệt độ và ánh sáng không tốt kết hợp với việc tiếp xúc với oxy dẫn đén việc mất vitamin C nhanh chóng. 

Trái cây và rau quả được bảo quản ở nhiệt độ phòng có thể mất đến 20% hàm lượng vitamin C mỗi ngày; nếu được bảo quản trong tủ lạnh sẽ ít hơn nhiều. Hàm lượng chất xơ và khoáng chất (sắt) vẫn ổn định và không giảm sau khi bảo quản hoặc nấu. 

1.2. Thực phẩm đông lạnh có thể là một sự thay thế tốt

Khi trái cây và rau quả được thu hoạch để được đông lạnh, chúng được chọn khi chúng đã chín và được cấp đông ngay lập tức. Điều này làm giảm sự mất mát của các chất dinh dưỡng. Nếu không ăn nhanh trái cây và rau sau khi mua, bạn nên chọn đông lạnh. Thực phẩm đông lạnh có nhiều vitamin và khoáng chất hơn các sản phẩm tươi đã được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh. 

Một nghiên cứu xác nhận rằng thực phẩm giàu vitamin C - như bông cải xanh hoặc đậu xanh - đặc biệt nhạy cảm với việc mất giá trị dinh dưỡng của chúng. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả việt quất đông lạnh thậm chí còn cao hơn so với quả việt quất tươi sau ba tuần. 

2. Trái cây có giữ lại dinh dưỡng sau khi đông lạnh không?

Sau quá trình đông lạnh, các loại trái cây sẽ vẫn được phần lớn các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C của một số loại trái cây sẽ bị mất đi một phần. Ví dụ, 1 bát dâu tây chứa khoảng 84mg vitamin C, sau khi đông lạnh dâu tây sẽ chỉ có khoảng 61mg vitamin C. 

Trái cây đông lạnh có chưa nhiều calories không?

Một số nhà sản xuất cũng sẽ sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo để làm ngọt trái cây, điều này sẽ làm tăng hàm lương calories trong trái cây. Ví dụ, 1 chùm dâu tây tươi có chứa khoảng 46 calories và 7gr đường tự nhiên. 

Đó là lý do tại sao trước khi quyết định mua các loại trái cây đông lạnh thì bạn cần đọc kĩ nhãn sản phẩm để biết được hàm lượng đường và calories của các sản phẩm này. 

Một chế độ ăn uống cân bằng nên bao gồm trái cây và rau quả tươi và đông lạnh. Chú ý đến mùa vụ và khu vực trồng với các sản phẩm tươi sống. Luôn đọc danh sách thành phần trước khi bạn mua thực phẩm đông lạnh. Hy vọng những chia sẻ trên của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp bạn có được lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe và sở thích của mình. 

>>>Xem Thêm: Kho Lạnh Bảo Quản Sầu Riêng