Sầu riêng là loại hoa quả rất được ưa chuộng ở Việt Nam và Đông Nam Á. Bởi đây là loại quả nhiệt đới có mùi thơm và hương vị ngon đặc trưng. Tuy nhiên, loại quả này có nhược điểm là dễ hư hỏng. Do vậy khâu bảo quản đóng vai trò vô cùng quan trọng.


Hiện nay có rất nhiều cách bảo quản khác nhau nhưng kho lạnh được xem là giải pháp ưu việt tốt nhất. Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để được tư vấn lắp kho lạnh bảo quản sầu riêng hiệu quả nhất nhé!

I. Lý do nên lắp đặt kho lạnh bảo quản sầu riêng

Việc bảo quản sầu riêng bằng kho lạnh mang lại nhiều lợi ích và lợi thế hơn hẳn. Dưới đây là một số lý do bạn nên lắp đặt kho lạnh bảo quản sầu riêng:

1. Diện tích bảo quản số lượng lớn

Đây là giải pháp phù hợp với đặc tính của trái sầu riêng. Vỏ ngoài là gai nhọn chi chít, chưa kể đến sầu có nhiều giống cho ra nhiều kích cỡ quả khác nhau khiến cho việc bảo quản bằng các phương pháp khác gặp nhiều khó khăn. Kho lạnh có diện tích lớn đến rất lớn phụ thuộc vào nhu cầu, số lượng sầu cần bảo quản. Nên kho lạnh chính là sự lựa chọn ưu việt hơn cả.

2. Đảm bảo hương vị ngon tự nhiên

Kho lạnh bảo quản giúp giữ được hương vị trái ngon ngọt tự nhiên. Độ tươi được duy trì trong thời gian lâu hơn so với các hình thức bảo quản khác. Bởi kho lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm linh hoạt giúp khách hàng có thể hoàn toàn chủ động trong việc tăng chỉnh môi trường lý tưởng tùy vào từng thời điểm bảo quản sầu khác nhau.

3. Đảm bảo nguồn cung cấp ra thị trường

Được xem là giải pháp không thể thiếu. Nó chiếm vị trí cao trong ngành sản xuất chế phẩm từ trái sầu như: làm kẹo, sữa chua, sữa uống, kem …luôn cần một số lượng rất lớn trái sầu riêng tươi ngon để phục vụ quá trình chế biến. Bởi vậy việc lắp đặt kho lạnh bảo quản là hoàn toàn cần thiết để có nguồn nguyên liệu dự trữ dồi dào.

II. Quy trình bảo quản sầu riêng trong kho lạnh

Quy trình bảo quản sầu riêng trong kho lạnh cũng không có quá phức tạp. Tuy nhiên, người sử dụng cần chú ý để thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo trái sầu riêng được bảo quản đúng cách nhất.

Sầu riêng không nên bổ, tách múi. Bạn nên trẩy sầu riêng khi nó vừa độ chín để bảo quản được lâu nhất. Quả sầu riêng để nguyên, đặt vào các kho lạnh. Nhiệt độ trong kho sẽ ức chế quá trình chín của quả sầu. Từ đó, sầu sẽ bảo quản được lâu hơn.

Còn đối với những quả sầu chín rụng gốc, đã nứt, bạn có thể bổ và tách múi. Tuy nhiên, múi sầu riêng cần bảo quản bằng cách đóng túi hoặc đóng hộp.Có như vậy, sầu riêng mới giữ được mùi vốn có của nó trong quá trình bảo quản.

Sầu riêng chắc chắn cần phải bảo quản lạnh mới có thể đủ để đáp ứng ra ngoài thị trường. Vì thế, tuân thủ các quy trình đơn giản trong bảo quản sầu riêng là điều bạn không nên bỏ qua.

III. Những lưu ý khi thu hoạch và sử dụng kho lạnh bảo quản sầu riêng

Đặc trưng của sầu riêng là loại quả có mật độ hô hấp cao. Nó tiêu thụ rất nhiều Oxy, sinh nhiệt cao. Bởi vậy nên thu hoạch những trái sầu riêng mà đã có đủ độ chín và già.

Cần được bảo quản sầu riêng ở trong nhiệt độ thấp. Nó thích hợp nhiều độ thấp để tránh tình trạng bị nứt vỏ.

Bệnh thối vỏ là bệnh thường xảy ra nhất khi bảo quản sầu riêng. Bởi vậy, chúng ta cần phải bảo quản sầu riêng theo đúng quy trình. Khi bảo quản sầu riêng trong kho lạnh chúng ta nên chú ý đến nhé.

Bảo quản sầu riêng nhiệt độ cài đặt để giữ được tốt nhất cho loại quả này là -20 độ C đến -25 độ C

Khi bảo quản sầu riêng ở dạng tách vỏ thì nên sử dụng dung dịch Clo để rửa sầu riêng trước khi tách vỏ. Lượng Clo phải đảm bảo từ 100 đến 150 ppm, nồng độ PH là 6 -7 và thời gian nhúng sầu riêng là từ 3 – 5 phút.

Sầu riêng sau khi nhúng dung dịch Clo thì thực hiện bóc tách vỏ, phân loại múi và đóng gói.

Nên sử dụng hộp PP để đóng gói sầu riêng, sau đó cho vào kho lạnh bảo quản


Để giữ nguyên vị tốt nhất của sầu riêng, việc bảo quản kho lạnh là một yếu tố quan trọng. Nếu không được bảo quản đúng cách, sầu riêng có thể bị hư hỏng hoặc mất vị giác. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách bảo quản kho lạnh sầu riêng để giữ nguyên vị tốt nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các bước cần thiết để bảo quản kho lạnh sầu riêng để giữ nguyên vị tốt nhất.

Cách đặt vị trí kho lạnh sầu riêng để giữ nguyên vị tốt nhất

Khi đặt vị trí kho lạnh sầu riêng, cần phải chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau để giữ nguyên vị tốt nhất. Trước hết, kho lạnh sầu riêng nên đặt ở một nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp vào thiết bị. Nó cũng nên đặt xa các nguồn nhiệt như máy sấy, bếp, máy lạnh hoặc những thiết bị khác có thể gây ra nhiệt độ cao.

Kho lạnh sầu riêng cũng nên đặt ở một nơi có thể dễ dàng truy cập vào để kiểm tra nhiệt độ và để thay đổi nhiệt độ theo yêu cầu. Kho lạnh sầu riêng cũng nên đặt ở một nơi có thể đảm bảo độ ẩm thấp, tránh việc quá nhiều ẩm môi trường gây ảnh hưởng đến vị giác của sầu riêng.

Kho lạnh sầu riêng cũng nên đặt ở một nơi có thể đảm bảo độ ổn định của nhiệt độ. Nhiệt độ nên được điều chỉnh trong khoảng từ 0 đến 4 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao, sầu riêng sẽ bị hư hỏng và mất vị giác.

Cuối cùng, kho lạnh sầu riêng nên đặt ở một nơi có thể đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nó nên được đặt ở một nơi không bị chạm vào bởi những vật thể khác. Ngoài ra, nên đặt kho lạnh sầu riêng ở một nơi có thể đảm bảo sự an toàn và bảo vệ chặt chẽ.

Cách chọn loại máy lạnh phù hợp để bảo quản kho lạnh sầu riêng

Khi chọn loại máy lạnh phù hợp để bảo quản kho lạnh sầu riêng, có nhiều yếu tố cần phải xem xét. Đầu tiên, bạn cần phải xác định nhu cầu lưu trữ của bạn. Nếu bạn cần lưu trữ nhiều sản phẩm, bạn cần mua một máy lạnh có dung tích lớn hơn. Đồng thời, bạn cũng cần phải xem xét nhiệt độ lưu trữ của bạn. Nếu bạn cần lưu trữ nhiều sản phẩm ở nhiệt độ thấp, bạn cần mua một máy lạnh có khả năng giảm nhiệt độ cao.

Tiếp theo, bạn cần phải xem xét công suất của máy lạnh. Công suất càng cao thì máy lạnh càng có khả năng giảm nhiệt độ và lưu trữ nhiều sản phẩm hơn. Bạn cũng cần phải xem xét các tính năng bổ sung của máy lạnh, như điều khiển điện tử, hệ thống lọc không khí, hệ thống lọc nước và các tính năng khác.

Cuối cùng, bạn cần phải xem xét chi phí của máy lạnh. Máy lạnh có công suất cao và các tính năng bổ sung sẽ có giá cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cần lưu trữ nhiều sản phẩm ở nhiệt độ thấp, máy lạnh có công suất cao và các tính năng bổ sung sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Cách kiểm tra nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng

Kiểm tra nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng phải được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng và giữ được chất lượng.

Để kiểm tra nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng, người quản lý cần sử dụng thiết bị đo nhiệt độ. Thiết bị này có thể được cài đặt trong kho lạnh hoặc được đem ra ngoài để đo nhiệt độ. Người quản lý cũng cần xem xét các yếu tố khác như áp suất, độ ẩm, độ ẩm của không khí và các yếu tố khác để đảm bảo rằng nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng luôn ở mức an toàn.

Ngoài ra, người quản lý cũng cần kiểm tra các thiết bị điều khiển nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng để đảm bảo rằng nó hoạt động hiệu quả. Hệ thống điều khiển nhiệt độ phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng luôn ở mức an toàn.

Cuối cùng, người quản lý cũng cần lưu ý đến việc kiểm tra các cửa sổ, cửa kính và các lỗ trống khác trong kho lạnh sầu riêng để đảm bảo rằng nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng luôn ở mức an toàn.

Tổng quan, kiểm tra nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Người quản lý cần sử dụng thiết bị đo nhiệt độ, kiểm tra hệ thống điều khiển nhiệt độ và kiểm tra các cửa sổ, cửa kính và các lỗ trống khác trong kho lạnh sầu riêng để đảm bảo rằng nhiệt độ trong kho lạnh sầu riêng luôn ở mức an toàn.

==>>> Xem thêm: http://sieuthikholanh.com/thiet-ke-kho-lanh.html