Bên cạnh các thực phẩm thịt cá và rau củ thì trái cây cũng là nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như vitamin, chất khoáng, chất xơ, chất chống oxy hóa,... tốt cho sức khỏe của con người. Dưới đây là một số loại trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe mà bạn nên sử dụng mỗi ngày.

1. Táo

Đây có thể nói là một loại trái cây phù hợp với hầu hết với tất cả mọi người bởi chúng có vị ngọt, giòn, dễ ăn. Ngoài ra, đây cũng là một loại quả chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa,  khoáng chất,...

Một quả táo cỡ trung bình chứa 4g chất xơ hòa tan, đạt 17% nhu cầu hằng ngày. Tiến sĩ Elson Haas, tác giả cuốn “Dinh dưỡng để giữ sức khỏe” (Mỹ), cho biết táo rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và kiểm soát lượng đường trong máu. Nó cũng là nguồn cung cấp vitamin C tăng cường miễn dịch.

Táo cũng chứa quercetin, có đặc tính kháng histamine và chống dị ứng.

2. Dâu tây

Dâu tây đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanins, axit phenolic và flavonoid. Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tuần, 21 phụ nữ ăn 9 ounce (khoảng 250 gram) dâu tây đông lạnh mỗi ngày đã tăng đáng kể hoạt động chống oxy hóa trong máu của họ. 

Hơn nữa, loại trái cây này có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Nghiên cứu cho thấy rằng, ăn dâu tây có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim giảm các dấu hiệu viêm và tăng lượng chất xơ, tất cả đều có thể bảo vệ chống lại các tình trạng sức khỏe mạn tính như bệnh tim và một số bệnh ung thư.

3. Đu đủ

Mang đậm chất hương vị nhiệt đới, đu đủ rất giàu vitamin C, provitamin A, folate và kali. Trong loại trái cây này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là lycopene. 

Loại trái cây giàu lycopene như vậy có thể chống lại bệnh tim và một số bênh ung thư. Hơn nữa, lycopene thấp hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

4. Bơ

Bơ là loại quả có hương vị béo ngậy và thơm ngon và chứa nhiều các dưỡng chất như chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin B3,  B5 và B6. Hơn thế, các nguyên cứu cho thấy rằng loại trái cây này còn giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu và các nguy cơ bênh tim như cholesterol LDL.

5. Cam

Cam có vị chua và ngọt và chứa nhiều vitamin C, chất xơ, kali, folate và thiamine. Hàm lượng vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bạn chống lại nhiễm trùng và tăng cường sức khỏe làn da. Ăn cam được cho là có thể giảm nguy cơ ung thư, bệnh thận và thiếu máu.

6. Bưởi

Bưởi là loại trái cây vừa ngon vừa bổ, lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể của chúng ta. 

Trong bưởi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin C, kali, canxi,... giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh và làm đẹp, là loại trái cây ngon và có thể làm nước giải khát.

7. Nho

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng nho chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Có nhiều loại nho khác nhau và điểm chung của chúng đều là những sự lựa chọn lành mạnh, một số loại có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn những loại khác.

Trong một nghiên cứu gần đây khi so sánh 30 giống nho, nho Black Pearl, Summer Royal Black, Pearl Green, Green không hạt và nho đỏ không hạt cho thấy chúng có hoạt tính chống oxy hóa và loại bỏ gốc tự do mạnh nhất. Những giống này được tìm thấy chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit caffeic, epicatechin, catechin gallate, axit protocatechuic, axit gallic và rutin. Thật vậy, những chất chống oxy hóa này có thể là lý do tại sao nho có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

8. Kiwi

Kiwi chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, sắt, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa các khoáng chất như magiê, kali, canxi, phốt pho, đồng, kẽm và sắt. Tất cả những chất dinh dưỡng này trong kiwi thúc đẩy sức khỏe làn da và ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của da.

9. Lựu

Nhiều nghiên cứu cho thấy, quả lựu có nhiều lợi ích với sức khỏe. Loại trái cây này tự hào có các hợp chất như ellagitannin, anthocyanins và axit hữu cơ, mang lại cho lựu khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Nghiên cứu trên người cho thấy nước ép và chiết xuất từ ​​quả lựu có thể giúp giảm stress oxy hóa, huyết áp, cholesterol LDL (xấu), chất béo trung tính, viêm và tổn thương cơ. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cũng cho thấy các đặc tính chống ung thư hiệu quả.

10. Đào

Đào thường được thêm vào trong mứt và bánh nướng nhưng tốt hơn hết, chúng ta nên ăn đào sống. Đó là vì vỏ và cùi đào tươi có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm cao hơn các sản phẩm đào nấu chín hoặc chế biến khác. Ngoài các chất dinh dưỡng thực vật như axit phenolic và carotenoid, đào cung cấp một nguồn chất xơ, vitamin C, provitamin A và kali.

Hầu hết các loại trái cây đều bổ dưỡng, tuy nhiên có một số loại trái cây đặc biệt nổi bật vì hàm lượng chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật rất cao. Nếu bạn đang muốn cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và có tăng cường sức khỏe, hãy dùng một số loại thực phẩm đã được liệt kê ở trên.

>>>Xem Thêm: Sự thật bất ngờ về trái cây đông lạnh