Hiện nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển việc ứng dụng chúng vào đời sống sản xuất nông lâm ngư nghiệp là không thể thiếu. Điều này không chỉ giúp tăng gia sản xuất mà còn đảm bảo nguồn thu lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Và một trong số chính là kho mát bảo quản nông sản

Tìm hiểu về kho mát bảo quản nông sản

Đối với một gia đình thuần nông, việc sử dụng kho bảo quản nông sản là không thể thiếu sau mỗi mùa vụ thu hoạch. Ứng dụng của kho mát bảo quản nông sản tại những vùng chuyên canh về nông nghiệp đã mang lại hiệu quả hơn so với những hình thức canh tác bảo quản truyền thống.


Kho bảo quản nông sản hiện đang đóng vai trò quan trọng đối với đời sống sản xuất nông lâm ngư nghiệp. Phương pháp này hiểu một cách đơn giản nhất là sử dụng thiết bị làm lạnh lắp trong một không gian kín nhất định. Nó giống như một gian phòng nhỏ được xây khép kín người dân có thể vừa dùng chúng để làm kho đựng nông sản và vừa để bảo quản hàng hóa được tốt nhất.

Hay có thể hiểu kho mát bảo quản là một kho được lắp một hệ thống làm mát, lạnh hoặc để cấp đông lưu trữ bảo quản hàng hóa được lâu hơn mà vẫn giữ nguyên được chất lượng của nông sản. Mỗi một loại nông sản đều có những đặc điểm khác nhau, vì vậy nhiệt độ của kho mát sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng loại hàng hóa đó. 

Đối với kho mát bảo quản nông sản là hạt thì yêu cầu tối thiểu của độ ẩm là 70%, nhiệt độ là 18-20 độ, điều kiện ánh sáng ở đây thấp. Nếu sử dụng kho mát để bảo quản nông sản là các loại rau củ quả thì đòi hỏi độ ẩm trung bình là 90-95%, nhiệt độ 0-12 độ, sử dụng điều kiện ánh sáng tốt. 

Tại sao nông sản cần được bảo quản trong kho mát

Việc ứng dụng kho mát bảo quản nông sản đang trở nên khá phổ biến bởi nó mang lại được hiệu quả kinh tế cao, mang lại giá trí lớn cho doanh nghiệp. Do đó việc sử dụng thiết bị này là không thể thiếu đối với một đất nước thuần nông như chúng ta.

Kho bảo quản nông sản được sử dụng như một tấm bia chắn sự xâm nhập độc hại từ môi trường bên ngoài gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm. Chúng còn giúp tránh những tác động xấu từ ngoài như độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng mặt trời. 


Sau mỗi vụ canh tác không phải lúc nào hàng hóa cũng được bán đi hết hoặc những mặt hàng được lọc ra đem xuất khẩu, thì việc sử dụng biện pháp bảo quản nông sản sẽ giúp hàng hóa được lưu kho lâu hơn. Chúng vừa đảm bảo được chất lượng của sản phẩm mà vừa không làm hao hụt đi trọng lượng của nông sản.

Mục đích chính của việc bảo quản này là giúp cho nông sản không bị hỏng, hạn chế sự xâm nhập từ các vi khuẩn có hại, hạn chế đến mức tối đa sự suy giảm về chất lượng, màu sắc trước khi được cung ứng ra thị trường.

Việc sử dụng kho mát bảo quản sẽ giúp hàng hóa được tươi lâu hơn. Kho lạnh sẽ làm chậm quá trình sinh sản và phát triển của sinh vật làm chúng không thể hoạt động được nữa. Ngoài ra việc sử dụng ứng dụng này còn giúp cho nông sản không bị mối mọt hay côn trùng xâm nhập, hàng hóa sẽ được giữ nguyên vẹn như ban đầu.

Đặc biệt đối với những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu những mặt hàng nông sản này cần sử dụng ngay kho lạnh bảo quản nông sản để tránh trường hợp sản phẩm bị hỏng trước khi được đem chế biến. Nếu như để tình trạng này xảy ra sẽ gây hậu quả rất lớn về kinh tế cũng như uy tín của doanh nghiệp.