Thịt bò chứa nhiều protein cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Ngoài ra trong thịt bò còn có rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Vitamin B12 cung cấp năng lượng cho cơ thể khi hoạt động mạnh, vitamin B6 giúp thúc đẩy sự phát triển của hệ miễn dịch, magie, kali…


Cũng như các loại thịt gia súc khác, trong thịt bò có rất nhiều vi sịnh vật. Nhưng vi sinh vật này có là do đi cùng trong quá trình chăn thả, giết mổ… Vậy để bảo quản thịt bò được lâu nhất mà không mất đi giá trị dinh dưỡng thì cách tốt nhất đó là bảo quản trong kho lạnh hoặc kho cấp đông.

Cách bảo quản thịt bò

Khi nhiệt độ xuống dưới 10˚C thì vi sinh vật gây thối rữa và vi khuẩn gây bệnh có trong thịt bò bị hạn chế phần nào, khi nhiệt độ là 0˚C thì tỉ lệ hoạt động của chúng là rất thấp, và khi nhiệt độ là -5 đến -10˚C thì hầu hết chúng không hoạt động nữa. Tuy nhiên còn một số loài vi khuẩn và nấm mốc khi hạ nhiệt xuống -15˚C chúng vẫn có thể hoạt động như Cloromobacter, Cseudomonas do đó muốn bảo quản thịt bò lâu dài thì nhiệt độ cần thiết là phải dưới -15˚C và cụ thể ở việt nam, quy định của nhà nước về bảo quản thịt bò đông lạnh là ở -18˚C thời gian bảo quản tối đa 12 tháng.

Kho lạnh bảo quản thịt bò

Do hoạt động ở nhiệt độ thấp nên kho lạnh bảo quản thịt bò cần có một số thiết kế đặc biệt sau:

Vỏ kho: sử dụng panel cách nhiệt PU loại 100mm trở lên.

Cửa kho: chú ý thiết kế sao cho sự mất mát lạnh là nhỏ nhất đặc biệt là khi xuất, nhập hàng vào kho.

Thời gian bảo quản thịt bò là khá lâu nên cần chú ý tới việc cách ẩm cho kho, tránh hiện tượng cơi nền do băng.

Và đặc biệt là chú ý tới việc sơ chế cũng như bao gói thịt bò trước khi nhập kho:

Thịt bò phải phân ra từng loại, mỗi loại một túi nilon khác nhau, nên bọc trong 2 lớp nilon sau đó cho vào từng hộp khác nhau.

Tuyệt đối không đông lạnh thịt bò với chỉ 1 lớp túi nilon hoặc 1 hộp đựng duy nhất. Vì điều đó sẽ là thịt mất ẩm,  bị thay đổi màu sắc cũng như hương vị của thịt bị biến đổi.

Thịt bò đã chế biến có thể bảo quản được lâu hơn so với thịt bò chưa chế biến. Trước khi vào kho cấp đông ta nên đưa qua khâu tiền đông nhằm hạ nhiệt độ của thịt xuống  khoảng 10˚C trước vì nếu hạ nhiệt độ đọt ngột sẽ làm biến tính protein và thay đổi hương vị của thịt bò.

Đặc biệt là phải để riêng thịt bò đã qua chế biến và chưa qua chế biến, ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn giữa 2 loại thực phẩm. Tốt nhất là nên tách biệt 2 loại này trong các khu khác nhau .