Ai cũng biết kho lạnh là một phần quan trọng góp mặt để bảo quản các thực phẩm, hoa, bia,… tránh khỏi sự hư hỏng của thời tiết bên ngoài. Tuy nhiên khi lắp đặt bạn có hiểu về công suất của chúng không và cách tính công suất lạnh cho kho lạnh như thế nào? Chắc hẳn không phải ai cũng nắm rõ vấn đề này, nếu bạn cũng đang có nhu cầu lắp kho lạnh thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

I. Những lợi ích khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm .

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp sử dụng kho lạnh để bảo quản hàng hóa của mình. Điều đó cho thấy kho lạnh đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho ngành sản xuất. Sử dụng kho lạnh mang lại những lợi ích như:

Giúp bảo quản thực phẩm an toàn, chất lượng 

Đây là quá trình khép kín nên đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiệt độ trong kho thấp hạn chế tối đa sự sinh sản của vi khuẩn. Từ đó, thực phẩm chế biến được đảm bảo chất lượng và vệ sinh cho người tiêu dùng.

Tiết kiệm chi phí

Trước khi đưa vào kho lạnh, thực phẩm đã được sơ chế, làm sạch và đóng gói cẩn thận. Nên khi sử dụng người tiêu dùng không cần bỏ đi bất cứ phần nào. Do đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí và tiết kiệm điện so với sử dụng tủ lạnh, đồng thời thực phẩm đông lạnh rẻ hơn thực phẩm tươi sống.

Thuận tiện, dễ sử dụng 

Thực phẩm đông lạnh được sơ chế trước khi đưa vào bảo quản cho nên chỉ cần rã đông và chế biến ngay. Phần thừa có thể bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian lâu. Ngoài ra, kho lạnh còn được thiết kế thuận tiện cho việc xếp hàng và tháo gỡ hay dọn vệ sinh.

Sử dụng quanh năm 

Kho lạnh bảo quản có ưu điểm là có thể dự trữ trong thời gian dài để cung ứng ra thị trường vào thời điểm thích hợp, ngay cả khi trái mùa.

Thêm vào đó, thực phẩm vẫn mang lại hương vị thơm ngon hơn so với thực phẩm trái vụ và khi đưa vào kho đông lạnh giá cũng vô cùng hợp lý.

II. Cách tính công suất kho lạnh cho kho lạnh

Đơn vị dùng để tính công suất kho lạnh là HP (Horse Power). Chúng thường có giá trị từ 1 HP đến khoảng 746w (Tương ứng với 0.746kw).

Bên cạnh đó, hai yếu tố để quyết định được lượng công suất tiêu thụ của kho lạnh về mặt thể tích và nhiệt độ trong kho. Tùy thuộc vào mức nhiệt mà công suất lạnh. Thời gian máy chạy trong một giờ của từng dòng máy sẽ được diễn ra khác nhau.

Công thức tính công suất kho lạnh sẽ được tính như sau:

Số HP * 0,746kW * số giờ chạy

Ví dụ minh họa:

Với kho lạnh có nhiệt độ từ 0 độ C đến 10 độ C. Loại máy nén thường được sử dụng là Copeland có công suất lạnh là 3,5 HP trong thời gian chạy là ⅔ giờ. Vậy công thức tính công suất kho lạnh sẽ là: 3,5 HP * 0,746kW * ⅔ = 1,7kW/h.

Khi đã biết được lượng điện năng tiêu thụ thì số tiền cần chi trả mỗi tháng sẽ được tính theo công thức:

Chi phí (VNĐ) = Số kWh * số ngày