Kho lạnh cấp đông là một hệ thống quan trọng trong công nghiệp chế biến đặc biệt là quá trình bảo quản hàng hóa đặc biệt là nông sản và thủy hải sản luôn yêu cầu sản phẩm luôn được tươi và giữ được giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm . Hãy cùng tìm hiểu thêm về thông tin kho lạnh cấp đông từ trong bài viết dưới đây nhé  

Kho cấp đông là gì ? 

Kho lạnh cấp đông  là hệ thống kho lạnh được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp chế biến đặc biệt là đối với các sản phẩm có khả năng hư hỏng nhanh như thủy sản , nông sản , .....Bằng cách giảm nhiệt độ hàng hóa xuống nhiệt độ đông lạnh trong thời gian ngắn nhất , sau đó mí được đưa đên kho bảo quản lạnh để bảo quản , việc làm lạnh nhanh giúp sản phẩm giữ được nguyên chất lượng và màu sắc của sản phẩm . 

Ưu điểm và nhược hệ thống .

Kho cấp đông có những ưu điểm sau : 

Ngày nay , các doanh nghiệp , công ty sản xuất và kinh doanh các dịch vụ về thực phẩm , các mặt hàng tươi sống đều trang bị kho cấp đông chất lượng và an toàn .

  • Kho lạnh cấp đông có tính an toàn cao 
  • Giúp thực phẩm được tươi ngon và bổ dưỡng
  • Hỗ trợ các nguồn thực phẩm có thể sử dụng quanh năm , an toàn trong xuất quá trình vận chuyển từ nơi này sang nơi khác . 
  • Thuận tiện và linh hoạt suốt mọi nơi 
  • Đảm bảo hàng hóa được sử dụng lâu dài 
  • Cam kết hiệu quả sử dụng lâu dài , vượt trội . 

Nhược điểm của kho cấp đông. 

  • Hệ thống không phù hợp với quá trình sản xuất nhỏ , không ổn định về mặt hàng hoặc năng suất . 
  • Đòi hỏi sản phẩm cấp đông phải liên tục thì mới đạt hiệu quả công suất của máy . 

Nguyên lý hoạt động .

Nguyên lý hoạt động của kho lạnh cấp đông là sử dụng không khí đối lưu cưỡng bức để làm lạnh sản phẩm . Các sản phẩm cấp đông dạng khối hoặc dạng rời được đặt lên các khay và xếp nên các xe đông . Xe cấp đông được làm bằng vật liệu inox , có nhiều tầng với khoảng cách giữa các tầng với khoảng cách giữa các tầng là đủ lớn , tạo điều kiện để khí lạnh có thể tuần hoàn qua các khoảng khe hở nhất định sau khi xếp các khay sản phẩm vào xe . 

Qua các khe hở giữa các khay , không khí lạnh tuần hoàn cưỡng bức và trao đổi nhiệt về cả 2 phía , phía trên trao đổi nhiệt trực tiếp với sản phẩm , phía trên trao đổi qua khay cấp đông và dẫn nhiệt vào sản phẩm . Quá trình trao đổi nhiệt đó là trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức . Một lưu ý quan trọng là vận tốc gió qua sản phẩm phải đạt từ 1.5m/s đến 2.5m/s. 

Không khí trong buồng cấp đông có nhiệt độ đạt -35*C . Do đó thời gian cấp đông rất nhanh, khoảng 3-6h /mẻ đối với sản phẩm dạng rời , mỏng và khoảng 7-12h/mẻ đối với sản phẩm dạng khối ( thời gian cấp đông phụ thuộc vào các vấn đề của sản phẩm đầu vào như sau : Loại sản phẩm , độ dày sản phẩm , nhiệt độ sản phẩm vào ) 

Cấu tạo của kho cấp đông .

Cấu tạo của kho cấp đông gồm : Máy nén , bình chứa , bình ngưng , bình tách dầu , bình tách lỏng hồi nhiệt , dàn lạnh , tháp giải nhiệt , bơm nước giải nhiệt , bình trung gian , bộ lọc , bồn nước , bơm xả băng . 

Hệ thống gồm các thiết bị : 

  • Máy nén : Hệ thống sử dụng máy nén 2 cấp . Các loại máy nén lạnh thường hay được sử dụng là Bitzer, Mitsubishi , ....
  • Eco :( Bộ làm mát trung gian ) : để làm quá lạnh lượng ga lỏng sau ngưng tụ trước khi cấp vào dàn lạnh ,làm tăng hiệu suất lạnh của thiết bị . 
  • Bình tách lỏng :hệ thống lạnh được thiết kế tính toán hơi hút về từ dàn lạnh là hơi bão hòa khô , tuy nhiên vì lý do vận hành và để an toàn hơn thì hệ thống cấp đông thường được lắp thêm bình tách lỏng , để giảm ga hút về máy nén hoàn toàn là hơi . 
  • Vỏ kho: Vỏ kho được ghép từ các tấm panel PU , dày 150-200mm . Riêng nền kho , không sử dụng tấm panel được mà xây dựng bê tông có khả năng chịu tải trọng lớn . Nền kho được xây và lót cách nhiệt giống như nền kho xây . Để gió tuần hoàn đều trong kho người ta làm trần giả tạo nên kênh tuần hoàn gió . 

Những điều cần biết khi sử dụng kho cấp đông . 

Trước khi sử dụng kho lạnh cấp đông , mỗi chúng ta cần hiểu rõ hơn về sản phẩm này . Đây được xem là một trong những vật dụng cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa .Mục dích chính của kho cấp đông là dùng để bảo quản sản phẩm khỏi hư hao , không làm mất đi giá trị và chất lượng của sản phẩm . 

Kho cấp đông thường có những đặc điểm quan trọng : 

  • Là hệ thống cung cấp sản phẩm cấp đông thuộc block hoặc rời 
  • Khay bảo quản các vật liệu được làm hoàn toàn bằng inox 
  • Mỗi kho có khoảng cách và độ hở nhất định , đảm bảo không khí được tuần hoàn tốt .
  • Nhiệt độ không khí trong buồng của kho đạt khoảng -35*C 
  • Vị trí đặt kho tốt nhất là dưới nền hoặc trên cao .

Hoạt động theo phương thức cưỡng bức lưu chuyển trong kho bằng cách xuyên qua những khe hở để trao đổi nhiệt về hai phía.