Trong mọi bữa cơm gia đình Việt luôn có sự xuất hiện của rau củ. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết cách chọn rau củ ngon. Dưới đây sẽ là một vài cách lựa chọn rau củ ngon cho mâm cơm gia đình.

Cách lựa chọn mua các loại rau quả tươi ngon

1. Dựa vào hình dáng bên ngoài

Khi mua cần quan sát hình dạng bên ngoài của rau củ. Những loại tươi thường có lớp vỏ nguyên vẹn, lành lặn, không bị trầy xước hay nát, phần cuống xanh tươi. Nên tranh lựa chọn những quả có vẻ ngoài mập mạp, tròn đầy vì có thể đã bị tiêm thuốc. Bên cạnh đó, không chọn những quả hoặc cụ quá lớn, da căng tròn và có vết nứt dọc thân. Chỉ nên chọn những quả có kích thước vừa hoặc hơi nhỏ.

2. Dựa vào màu sắc để chọn rau củ quả tươi

Lựa chọn rau củ quả tươi bằng cách nhìn vào màu sắc của chúng. Rau củ và quả tươi có màu sắc tươi tự nhiên, không bị héo úa và không có màu sắc bất thường nào. Nên chú ý các loại củ quả màu xanh hoặc có màu sắc hơi bất thường

Đối với rau ăn lá: Không nên chọn những loại rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn rau có màu xanh nhạt, cây rau bình thường.

Còn với trái và củ: Nên lựa chọn những củ sù sì, màu sắc không quá mướt. Những loại trái và củ như vậy thường rất ngon, ngọt.

3. Rau củ quả không dính chất lạ

Ngày nay, có rất nhiều thương lái vì lợi ích cá nhân mà sử dụng các loại hóa chất vào rau củ quả. Do đó mà rất nhiều rau củ còn dính chất bảo quản thực vật trên lá, cuống lá, cuống quả,... Ngoài ra, xuất hiện những vệt lấm tấm hoặc vết trắng, là ở rau hoặc củ. Nếu bắt gặp những loại này thì bạn không nên chọn mua chúng.

Chỉ nên lựa chọn những loại rau củ mà không hề dính chất gì lạ trên đó.

4. Dùng tay sờ nắm để cảm nhận rau củ quả tươi

Khi dùng tay cầm và sờ vào rau củ quả, nếu có cảm giác nặng tay, giòn thì đó là thực phẩm tươi sạch.

Còn nếu cầm lên mà thấy nhẹ tay thì những thực phẩm đó đã có phun thuốc trừ sâu hoặc hóa chất ở trong đó.

5. Chọn rau củ quả tươi bằng mùi hương

Bình thường, rau củ tươi sẽ có mùi đặc trưng của từng loại. Còn khi ngửi mà thấy chúng có mùi lạ, hắc hắc, mùi hóa chất thì đó không phải rau củ tươi ngon, có thể là chúng đã cũ và được người bán nhúng hoặc ngâm qua hóa chất để nhìn được tươi ngon hơn.


Những lưu ý khi chọn mua các loại rau củ

  • Không nên chọn các loại rau củ quả đã được thái, gọt sẵn. Vì rất có nhiều khả năng thực phẩm này đã bị hư hoặc đã để lâu, người bán muốn tận dụng những phần còn lại chưa hư hỏng để bán.
  • Không nên quá tin tưởng vào vẻ bên ngoài của rau củ. Có thể người bán dùng nó để đánh lừa chúng ta
  • Không nên chọn mua rau củ quả trái mùa. Vì thực phẩm trái mùa rất khó để phát triển tốt, dễ bị sâu và người trồng sẽ sử dụng thuốc trừ sâu. hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng để rau củ nhanh chín và đẹp mắt.
  • Không lựa chọn rau củ quá bất thường về mùi vị, màu sắc.
  • Nên chính tay lựa chọn rau củ để đảm bảo tốt nhất chất lượng của rau củ. Tránh để người bán chọn cho vì dễ bị chọn phải những sản phẩm cũ, để lâu, bị bầm dập

Trên đây là cách lựa chọn các loại rau quả tươi đảm bảo chất lượng. Mong bài viết của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp các bà nội trợ dễ dàng hơn trong việc đi chợ mua thực phẩm