1. Tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tiền

     Thiết kế của kho lạnh rau quả nên được xem xét theo quan điểm của khách hàng. Chi phí sau sử dụng là vấn đề mà khách hàng rất quan tâm. Chúng ta nên giảm mức tiêu thụ điện của kho lạnh càng nhiều càng tốt. Để tiết kiệm điện, cần giảm tốc độ dòng nhiệt của vỏ bảo quản lạnh. Thứ nhất, độ dẫn nhiệt của vật liệu cách nhiệt phải nhỏ, và thứ hai, cấu trúc bao phải dày. Tuy nhiên, độ dày không nên quá dày, nếu không sẽ có vấn đề như tăng chi phí thiết kế kho lạnh và lãng phí không gian. Ngoài ra, để giảm năng lượng bức xạ của sự hấp thụ của mặt trời, bề mặt của bức tường bên ngoài của thư viện thường được sơn bằng màu trắng hoặc màu sáng. Các tòa nhà kho lạnh thực vật nên ngăn chặn sự khuếch tán của hơi nước và sự xâm nhập của không khí.

2. Tiêu thụ khô trái cây và rau quả

    Việc bảo quản rau quả nên xem xét vấn đề mất mát. Bảo quản rau quả tươi nên sử dụng làm mát trực tiếp càng nhiều càng tốt. Việc làm mát không khí sẽ làm tăng đáng kể mức tiêu thụ khô của trái cây và rau quả và ảnh hưởng đến thu nhập kinh tế của khách hàng.

Kho lạnh bảo quản rau củ quả

Nhiệt độ bảo quản của trái cây và rau quả thường nằm trong khoảng từ 0 ° C đến 15 ° C. Nhiệt độ bảo quản tối ưu của các loại trái cây và rau quả khác nhau là khác nhau, và nên được bảo quản riêng theo nhiệt độ. Ví dụ: bắp cải, cà rốt, nho, táo, nhiệt độ bảo quản tốt nhất là 0 ° C ~ 2 ° C, cà chua, dưa chuột, vải thiều và nhiệt độ bảo quản tối ưu khác là khoảng 10 ° C, chuối, chanh, bí ngô và các loại trái cây và rau quả khác nhiệt độ bảo quản là 13 ~ 15 ° C.


Nhiệt độ bảo quản quá cao sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của trái cây và rau quả, nhiệt độ bảo quản quá thấp sẽ dẫn đến thiệt hại lạnh và đóng băng, nhưng cũng xem xét độ ẩm của kho lạnh.

  Vai trò của kho lạnh rau quả

1. Kho lạnh rau quả có thể kéo dài thời gian bảo quản rau quả, thường dài hơn 0,5 lần đến l so với kho lạnh thông thường và có thể được bán với giá đắt nhất để có lợi nhuận tối đa.

 

2. Giữ rau tươi và giòn. Sau khi bảo quản lạnh, độ ẩm, hàm lượng vitamin C, độ cứng, màu sắc và trọng lượng của rau quả có thể đáp ứng yêu cầu bảo quản. Các loại rau xanh gần giống như những quả mới hái, cung cấp rau quả chất lượng cao cho thị trường.

 

3. Bảo quản lạnh trái cây và rau quả có thể ức chế sự xuất hiện của các bệnh thực vật và côn trùng gây hại, và giảm thiểu việc mất rau và mất sâu bệnh.


 Việc lắp đặt kho lạnh trái cây và rau quả làm cho các sản phẩm nông nghiệp và bên lề thoát khỏi tác động của khí hậu, kéo dài thời hạn sử dụng và thu được lợi ích kinh tế.

 

   Vì vậy,mỗi doanh nghiệp cửa hàng kinh doanh rau quả nên lắp đặt cho cửa hàng mình một kho lạnh để bảo quản rau quả tốt.


Tiêu chuẩn của kho lạnh bảo quản trái cây

Giống như kho lạnh nông sản, kho lạnh bảo quản trái cây cũng có tiêu chuẩn riêng. Giống như rau quả, trái cây thường có thời gian sử dụng không dài nếu như không được bảo quản đúng cách. Đặc biệt, đây là loại thực phẩm càng tươi lại càng ngon nên việc bảo quản lại càng cần chú trọng. Người ta sử dụng các kho lạnh để bảo quản chúng với số lượng lớn với những tiêu chuẩn riêng.

Hầu hết các loại trái cây đều được bảo quản ở nhiệt độ từ 0-15 độ C, ở nhiệt độ này trái cây sẽ luôn được tươi ngon đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Lắp đặt kho lạnh bảo quản trái cây

Lắp đặt kho lạnh bảo quản trái cây là một hoạt động đầu tư hiệu quả và ít độc hại nhất bởi khi để trong ho lạnh, không khí với nhiệt độ thấp sẽ ngăn không cho các vi khuẩn xâm nhập và làm hư hỏng trái cây thay vì sử dụng các loại hóa chất độc hại để tẩm ướp trái cây. Nhờ vậy mà sức khỏe của người sử dụng cũng được đảm bảo.

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm đang áp dụng sử dụng rất nhiều kho lạnh bảo quản với nhiều hình thức bảo quản lạnh khác nhau. Các loại trái cây sẽ được lưu trữ và bảo quản trong kho mát hoặc kho cấp đông rồi chuyển sang kho đông lạnh để bảo quản trong một thời gian dài nhằm phục vụ cho hoặt động xuất khẩu hoặc đáp ứng thị trường trong nước tại các thời điểm trái cây khan hiếm.

Lợi ích của kho lạnh bảo quản trái cây

Kho lạnh bảo quản trái cây không chỉ  giúp bảo quản trái cây tươi ngon trong thời gian dài mà còn rất thân thiện với môi trường. Trái cây sau khi bảo quản trong kho lạnh có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn hết sức khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hoa quả nói riêng và các loại rau củ nói chung cần được bảo quản ở nhiệt độ 0-15 độ C tùy từng loại giúp chúng luôn tươi sạch và giảm thiểu tỷ lệ bị thối hỏng do các yếu tố bên ngoài.

Điều này sẽ giúp những người nông dân giảm thiệt hại sau khi thu hoạch trái cây, họ có thể lưu trữ chúng trong kho lạnh bảo quản rau quả chờ thời điểm giá thành lên cao mới mang ra tiêu thụ. Ngoài ra, việc lắp đặt kho lạnh còn giúp bà con không bị thương lái ép giá hay hàng tiêu thụ không hết sẽ bị hưu hỏng dẫn tới lỗ vốn.

Các loại trái cây thường có hàm lượng nước >90%, ít bị thoát hơi nước, thành phần dinh dưỡng có nhiều đường và muối khoáng. Nguyên lý hoạt động của kho lạnh khi làm lạnh không khí sẽ xảy ra hiện tượng đối lưu không khí tự nhiên bởi có sự chênh lệch nhiệt độ, không khí sẽ di chuyển xuống dưới và khi tiếp xúc với sản phẩm nóng sẽ quay lên trên dàn lạnh. Đây chính là chu trình vận chuyển hơi lạnh khiến sản phẩm bị kho hao vì mất nước.

Khi thiết kế lắp đặt kho lạnh bảo quản trái cây, khi thiết bị cảm biến trong kho đo được nhiệt độ kho lạnh từ 2-8 độ C thì máy lạnh sẽ duy trì nhiệt độ ở mức đó và không hạ thấp thêm nữa để các loại trái cây không bị mất nước.

Thông thường, việc bảo quản trái cây không thể tránh khỏi các mầm bệnh câm nhập nhưng khi đưa vào kho lạnh, trái cây không chỉ tươi ngon lâu hơn mà còn hạn chế các mầm bệnh xâm nhập làm hư hại sản phẩm đặc biệt là các loại hạt giống hay cây trồng.

Nhiệt độ tối thiểu trong kho lạnh phải đạt 2-4 độ C và độ ẩm từ 90-95% thì các loại hoa quả mới có sự hô hấp thấp nhất.

==>>>>> Xem thêm: Lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản