Khoai tây được trồng trước tiên bởi người dân bản địa tại dãy núi Andes ở Nam Mỹ. Cho tới nay, hàng ngàn giống khoai tây đã được trồng trên toàn thế giới. Mặc dù khoai tây sở hữu xu thế giữ được lâu nhưng bạn sở hữu biết xác thực là chúng bắt buộc được bảo quản bao lâu trước khi chúng trở nên kém chất lượngcần phải bỏ đi?


1. Thời hạn tiêu dùng của khoai tây

Thời hạn sử dụng của khoai tây phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm bí quyết bạn bảo quản và bạn đã nấu chín chúng hay chưa.

  • Khoai tây chưa nấu chín với thể bảo quản từ 1 tuần đến vài tháng ở nhiệt độ phòng. Nếu nhiệt độ bảo quản mát hơn thí dụ như trong phòng bảo quản thực phẩm hoặc dưới tầng hầm thì chúng sở hữu thời gian bảo quản lâu hơn.
  • Đối với khoai tây đã nấu chín, chúng thể bảo quản tới 4 ngày trong tủ lạnh và 1 năm trong tủ đông. Nếu bạn nghiền khoai tây và bảo quản trong tủ đông thì chúng sẽ đóng băng.

2. Dấu hiệu cho thấy khoai tây đã bị hỏng

Ngay cả khi bạn đã ghi nhớ về thời hạn bảo quản của khoai tây trong đầu, bạn vẫn phải kiểm tra khoai tây để biết xem chúng đã bị hư hỏng hay chưa.

3. Đối mang khoai tây vẫn còn tươi nguyên

Khoai tây sống nên chắc chắn lúc chạm tay vào bạn sẽ cảm nhận được sự căng mọng từ vỏ khoai tây. Khi quan sát sẽ ko thấy vết bầm lớn, đốm đen hoặc nhược điểm khác. Bạn cần cần bỏ khoai tây đi trong 1 số những ví như sau:

  • Nếu 1 củ khoai tây đã phát triển thành mềm hoặc nhão, bạn cần vứt nó đi.
  • Khoai tây bình thường mang thể mang mùi đất, nhưng ví như chúng mùi mốc thì ấy là dấu hiệu chúng đã bị hỏng và bạn cần vứt chúng đi.
  • Đôi lúc 1 củ khoai tây hỏng chỉ sở hữu thể phát hiện nếu bạn bổ nó ra. Nếu bạn bổ khoai tây mà thấy sở hữu những dấu hiệu thất thường hoặc mùi thì phải chăng nhất bạn cần vứt cả củ khoai tây ấy đi.
  • Khoai tây sở hữu mùi hôi cũng buộc phải bắt buộc bỏ đi.


4. Đối khoai tây mọc mầm thì sao?

Khoai tây mọc mầm là dấu hiệu chúng gần hư hỏng. Mầm khoai tây sở hữu thể mọc lên từ mắt khoai tây. Khoai tây mọc mầm thể trông kém hấp dẫn nhưng thực tiễn chúng vẫn an toàn để ăn miễn sao bạn khoét bỏ chỗ mọc mầm ấy đi. Hoặc thậm chí đơn giảndùng tay ngắt những mầm đấy đi.

Bạn không bắt buộc ăn rau mầm mọc trên khoai tây vì chúng với đựng solanine, chaconine và các glycoalkaloids độc hại khác. Các hợp chất này mang thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như triệu chứng thần kinh (đau đầu) và triệu chứng tiêu hóa (nôn mửa hoặc tiêu chảy).

Những độc tố này cũng thể tồn tại trong bất kỳ phần nào của khoai tây sở hữu màu tương đối xanh. Do đó, thấp nhất là bạn bắt buộc cắt bỏ phần khoai tây với màu xanh lá trên thân khoai tây đi.

Nếu khoai tây của bạn mang mầm, tốt nhất là phải ăn chúng sớm nhất với thể. Khi mầm mọc lên, chúng hút đường và chất dinh dưỡng từ củ khoai tây, khiến khoai tây bé đi, co lại và mất đi độ giòn.

Khoai tây nấu chín

Rất khó để nhận ra trường hợp món khoai tây nấu chín đã bị hỏng. Trong một số trường hợp, khoai tây nấu chín sở hữu mùi khó ngửi hoặc nấm mốc sở hữu thể quan sát được bằng mắt. Tuy nhiên, trong một số nếu khác, thực phẩm này với thể đựng vi khuẩn sở hữu hại mà ko bất kỳ dấu hiệu đáng chú ý nào.

Đặc biệt là lúc đã nấu chín, khoai tây là thực phẩm sở hữu nguy cơ cao gây ra ngộ độc thực phẩm vì món khoai tây nấu chín là môi trường đa dạng độ ẩm, tính axit và đựng phổ biến protein.

Do đó, rẻ nhất là ăn chúng trong vòng 4 ngày sau lúc nấu và luôn hâm nóng chúng tới 74 ° C để xoá sổ bất kỳ vi khuẩn nào mang thể đã hình thành trong món khoai tây của bạn.

5. Những rủi ro về sức khỏe khi ăn khoai tây hư

Khoai tây nấu chín mang nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao. Sau 1 vài ngày, chúng với thể bắt đầu cất mầm bệnh và vi khuẩn gây bệnh như salmonella, listeria, botulism và tụ cầu.

Bạn mang thể gặp một số triệu chứng sau đây giả dụ ngộ độc thực phẩm từ khoai tây:

  • Sốt
  • Co thắt dạ dày
  • Đau cơ
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Tiêu chảy
  • Trong ví như nghiêm trọng, những triệu chứng này sở hữu thể dẫn đến mất nước, nhập viện và thậm chí tử vong.
  • Vì vậy, bạn phải vứt bỏ bất kỳ món khoai tây nấu chín nào quá 4 ngày.
  • Ngoài ra, giả dụ bạn quan sát thấy nấm mốc trên món khoai tây nấu chín, bạn nên chiếc bỏ chúng ngay lập tức. Nấm mốc thể xuất hiện dưới dạng 1 vài đốm đen hoặc màu nâu, đen, đỏ, trắng hoặc xám xanh.

6. Cách phải chăng nhất để bảo quản khoai tây

  • Chú ý kỹ những điều kiện bảo quản thể giúp khoai tây tồn tại lâu hơn.
  • Nhiệt độ ấm và độ ẩm cao kích thích sự nảy mầm trong lúc ánh sáng làm cho nâng cao tốc độ hình thành độc tố glycoalkaloid. Do đấy bạn không nên lưu trữ khoai tây trên kệ hoặc ở nơi sở hữu ánh sáng mặt trời.
  • Thay vào đó, hãy giữ chúng ở nơi khô ráo, tối chẳng hạn như phòng đựng thức ăn, hầm chứa thức ăn, tủ hoặc kệ hạn chế ánh sáng mặt trời.
  • Bạn cũng với thể bảo quản khoai tây chưa nấu chín trong hộp cất để tránh tiếp xúc sở hữu ánh sáng mặt trời.