1.Công dụng của hạt sen

 

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng nghiên cứu thì hạt sen rất giàu dinh dưỡng, chứa các chất protein, vitamin A, magie, kali, photpho và sắt,… rất cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, hạt sen hỗ trợ chữa các bệnh về thần kinh, đau đầu và suy nhược cơ thể do mất ngủ rất hiệu quả. Quan trọng hơn nữa, hạt sen được dùng làm các món ăn bồi bổ sức khỏe cho các mẹ đang mang bầu vừa tăng cường dinh dưỡng cho cả mẹ và bé trong bụng, vừa giúp trẻ phát triển trí não rất tốt  ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, các chị em còn ăn hạt sen để dưỡng da từ bên trong do có chứa chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Theo các tài liệu y học từ xa  xưa thì hạt sen (liên nhục) có vị ngọt tính bình, bổ dưỡng an thần; tim sen vị đắng tính hàn và trị sốt cao mê sảng, huyết áp cao, chứng mất ngủ; gương sen vị đắng sáp, tính ôn, dùng trị các chứng băng lậu ra máu…Rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe phải không nào.

 

Phương pháp bảo quản hạt sen tươi lâu nhất

 

Hạt sen  không những là vị thuốc quý, mà còn có tác dụng bổ dưỡng lại an thần, đặc biệt hạt sen còn được dùng để trị các chứng tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng. Hạt sen còn có tác dụng rất tốt  trong tăng cường tì vị, bảo đảm dinh dưỡng cho toàn thân, điều hòa sự thu nạp thức ăn và tiểu đục và một số bệnh phụ nữ.

 

Chính vì vậy, hạt sen thường được chọn làm các món ăn ngon để bồi bổ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình như: chè sen, mứt sen, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen…rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

 

Tuy nhiên hạt sen tươi chỉ có vào mùa hè thôi và hiện tại đã là cuối mùa sen. Để lưu trữ hạt sen tươi dùng chế biến vào các mùa khác trong năm, bạn phải bảo quản thật kỹ để không bị hư hỏng, hoặc bị thối cũng như mất đi chất bổ dưỡng.

 

2.Các phương pháp bảo quản hạt sen tươi

 

Cách 1:

 

– Bạn mua hạt sen tươi về, bóc vỏ hạt sen ra lấy nhân (tuyệt đối không rửa), dùng tăm để lấy tâm sen ra khỏi hạt sen.Bạn nên mua hạt sen vẫn còn cả vỏ ngoài để tránh bị ngâm nước sẽ bảo quản được lâu hơn.

 

Phương pháp bảo quản hạt sen tươi lâu nhất

 

– Sau đó bạn đem hạt sen phơi nắng 3-5 lần cho thật khô rồi cho vào một chiếc lọ sạch, đậy nắp kín để dùng ăn dần trong thời gian dài. Trong thời gian để lọ bạn nên thỉnh thoảng lại mang hạt sen ra phơi tránh bị ẩm mốc.

 

– Nếu bạn không  hạt sen ra mang phơi nắng được thì có thể đem hạt sen đi sấy khô, vừa nhanh vừa tiện. Tiếp đến cũng cất vào lọ khô để dùng dần.

 

Cách 2:Cho hạt sen tươi vào ngăn đông

 

Bạn mua hạt sen tươi về bóc bỏ vỏ, bỏ tâm (không rửa), sau đó chia từng phần đủ lượng ăn mỗi lần vào từng hộp nhựa hoặc túi nilon rồi sau đó cất vào ngăn đá tủ lạnh.

 

Cách bảo quản hạt sen tươi tốt nhất để dùng được lâu đòi hỏi bạn phải trang bị chiếc tủ lạnh hoặc tủ đông hoặc nếu có kho lạnh thì bạn nên cho vào kho lạnh bao quan hat sen tuoi ở chế độ lạnh thích hợp. Bạn phải chia nhỏ hạt sen thành từng phần cho mỗi lần sử dụng, tiếp đên bạn cho chúng vào hộp nhựa sạch, bỏ vào ngăn đông (ngăn đá) của tủ lạnh để bảo quản.


 

2 Cách rã đông hạt sen tươi khi dùng:

 

Khi cần sử dụng, bạn nên lấy từng phần sen đã cho vào hộp trước đó để rã đông bằng nước ấm vừa đủ. Hoặc bạn có thể hấp lại hạt sen rồi có thể chế biến lại tùy ý.

 

Mỗi lần muốn ăn hạt sen thì lấy ra đủ lượng sen cần dùng, ngâm với nước nhiều lần cho hết lạnh để khi nấu hạt sen sẽ mềm hơn bở hơn , bở mà không bị cứng. Làm theo cách này các bạn có thể bảo quản hạt sen tươi được trong vòng khoảng 4-5 tháng vẫn giữ nguyên chất lượng hạt sen.